HỘI THẢO THAY ĐỔI ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Bà  Phạm Chi Lan- Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao Năng lực cạnh tranh đã khẳng định ” Doanh nghiệp cần thay đổi tư duy để phát triển bền vững” tại Hội thảo Thay đổi để phát triển bền vững- W2W, do Hiệp hội Nữ Doanh nhân TP Hà Nội (Hnew) và Tổ chức PUM (Hà Lan) tổ chức.

Hội thảo Thay đổi để phát triển bền vững- W2W, tổ chức sáng 2/3 tại Hà Nội.

Hội thảo Thay đổi để phát triển bền vững đã chỉ ra những yêu cầu thay đổi để phát triển bền vững đối với mỗi doanh nghiệp trong thời kỳ hội nhập.Cụ thể, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần quan tâm đến việc thay đổi tư duy, nâng cao nguồn nhân lực và hệ thống quản trị; chú trọng trách nhiệm cộng đồng và quản lý khủng hoảng trong doanh nghiệp.

Trước tiên, yêu cầu về thay đổi tư duy để phát triển, theo bà Chi Lan: Để phát triển bền vững, điều phải thay đổi đầu tiên với doanh nghiệp chính là tư duy và nhận thức lại, đừng để lợi ích doanh nghiệp lên trên hết. Bởi nếu đặt mục tiêu lợi nhuận lên trên sẽ không nghĩ đến được “con đường xa”, không nghĩ được đến phát triển bền vững.

Bà Phạm Chi Lan- Chuyên gia kinh tế, thành viên Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao Năng lực cạnh tranh.

Bên cạnh đó, theo bà Lan, doanh nghiệp phải có ý thức tới lợi ích cộng đồng, bởi người tiêu dùng, khách hàng chính là đối tượng mang lại lợi nhuận và sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp.

“Phát triển bền vững theo cách tiếp nhận là trách nhiệm xã hội, đó chính là cách tiếp nhận chung của nhiều nền kinh tế, đúng theo phương châm của Liên hợp quốc đưa gia mà các nước đã ký kết, trong đó có Việt Nam về mục tiêu phát triển thiên nhiên kỷ tới, trong đó chú trọng tới phát triển bền vững mà cụ thể là yêu cầu bền vững về mặt môi trường” chuyên gia kinh tế nhấn mạnh.

Bởi phát triển bền vững là sự phát triển nhằm đáp ứng mọi nhu cầu hiện tại mà không ảnh hưởng tới khả năng phát triển của tương lai.

Còn theo Bà Hà Thị Thu Thanh- Chủ tịch Hnew, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloite Việt Nam, sự thay đổi nhanh chóng về các điều kiện kinh doanh và xã hội đặt ra thách thức đối với các Doanh nghiệp bao gồm cả các doanh nghiệp đang hoạt động hiệu quả và thành công.

“Thay đổi không còn là xu thế mà nó là yêu cầu tất yếu và bắt buộc đối với mỗi cá nhân và doanh nghiệp, sự thay đổi có thể theo hướng để thích ứng và thay đổi để tạo sự phát triển. Trong đó, yếu tố lãnh đạo là quan trọng nhất. Bởi vì thay đổi tư duy lãnh đạo sẽ tạo ra những sự thay đổi sáng tạo, tạo sự tối ưu hóa nguồn lực, định hướng và phát triển phù hợp với quy mô doanh nghiệp. Giúp gia tăng nguồn lực tài chính của doanh nghiệp” bà Thanh chia sẻ.

Bà Hà Thị Thu Thanh- Chủ tịch Hnew, Chủ tịch Hội đồng thành viên Deloite Việt Nam

Với Deloite- một tập đoàn hoạt động đa quốc gia, khái niệm phát triển bền vững đã có từ rất lâu, doanh nghiệp luôn chú ý tới cả 3 yếu tố cấu thành sự phát triển bền vững của doanh nghiệp: Quản trị thay đổi, quản trị khủng hoảng và trách nhiệm cộng đồng.

Bên cạnh đó, bà Nguyễn Nguyệt Anh- Chuyên gia tư vấn của IFC cũng chỉ ra những yêu cầu về quản trị công ty mà cụ thể là quản trị khủng hoảng đối với doanh nghiệp để phát triển bền vững.

Cụ thể, doanh nghiệp phải có phương án đề phòng và đối phó với khủng hoảng. Khi xảy ra khủng hoảng phải có biện pháp kiềm chế, thay đổi HĐQT và sửa đổi các quy định thích ứng với thực tế mới, phân công trách nhiệm và truyền đạt các hành động cùng giải pháp một cách rõ ràng và nhất quán trong doanh nghiệp.

Ở khía cạnh khác, ông Titus Visser- Điều phối viên quốc gia tại Việt Nam và Lào, PUM cho biết thêm, để phát triển bền vững, doanh nghiệp cần gắn sự phát triển của mình với trách nhiệm cộng đồng.

“Bởi doanh nghiệp là cốt lõi của xã hội và lợi nhuận là không phải độc quyền dành cho doanh nhân. Để thành công lâu dài, một sự cân bằng phải được thiết lập giữa các doanh nghiệp, người lao động và môi trường hoạt động của các doanh nghiệp” ông Titus Visser chia sẻ.

Ông Titus Visser- Điều phối viên quốc gia tại Việt Nam và Lào, PUM

Cụ thể, theo ông Titus Visser, việc doanh nghiệp chú trọng tạo ra những lợi ích thiết yếu đối với sức khỏe và phúc lợi của người dân, lợi ích với môi trường thiên nhiên và lợi nhuận trong hệ thống kinh tế giúp doanh sẽ giúp doanh nghiệp đạt được lần lượt những lợi ích bền vững về xã hội, về sinh thái và bền vững kinh tế.

Khẳng định thêm về vai trò của việc thực hiện trách nhiệm cộng đồng đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, Điều phối viên quốc gia của PUM cho rằng, trách nhiệm cộng đồng là hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp, là một phần trong những giá trị cốt lõi và tiêu chuẩn của các chuyên gia, nó tạo nên giá trị của doanh nghiệp và khách hàng của doanh nghiệp, khẳng định thương hiệu và mang tới những lợi ích bền vừng và lâu dài.

Bà Bùi Tú Ngọc, giám đốc công ty cổ phần Oliu Hà Nội (HANOILI-JSC), ngay từ trong triết lý kinh doanh và việc lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp đã phục vụ cho mục tiêu phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cụ thể, theo CEO HANOILI-JSC, nhận thấy những sản phẩm cùng chủng loại đang có trên thị trường có nhiều thành phần gây hại cho sức khỏe, doanh nghiệp đã lựa chọn bước đi lâu dài cùng dòng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, có lợi cho sức khỏe. Ngay trong khâu đóng gói và bao bì sản phẩm cũng là những chất liệu hoàn toàn thân thiện với môi trường.

“Và để đưa được những sản phẩm tự nhiên với nhiều lợi ích đến người tiêu dùng doanh nghiệp đã phải mất khá nhiều năm, bắt đầu từ việc thay đổi tư duy nhận thức của khách hàng về lợi ích lâu dài của dòng sản phẩm thiên nhiên, sau đó đầu tư chi phí để đưa những sản phẩm này đến những khách hàng từ những vùng xa xôi như miền núi hải đảo. Việc đi theo tiến trình này tuy không mang lại lợi nhuận nhanh chóng cho doanh nghiệp nhưng nó từng bước thay đổi tư duy và thói quen người tiêu dùng, khẳng định thương hiệu và chất lượng sản phẩm từ đó mang lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp. Lợi ích của cộng đồng phải đặt lên trên lợi ích doanh nghiệp” bà Bùi Tú Ngọc chia sẻ.